วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วัดท่าไม้


         

 ตั้งอยู่เลขที่ 51 หมู่ 11 ถ.เศรษฐกิจ 1 ซอย 8 ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน  จ.สมุทรสาคร มีที่ดินตั้งวัด จำนวน 6 ไร่

          นับย้อนไปเมื่อต้นปี พ.ศ. 2520 มีพระภิกษุหนุ่มอายุราว 24 ปี แบกกลดสะพายบาตร ยืนสงบอยู่ ทราบว่าท่านเป็นพระธุดงค์ชื่อ ยอดชาย ฉายา อุปติสฺโส พรรษา 1 ด้วยจริยาวัตร และสามัคคีธรรมร่วมกันของพระภิกษุกับชาวบ้าน ประสงค์จะสร้างเป็นวัดให้ถาวรวัฒนาสืบไป จึงขออนุญาตสร้างวัด ท่านพระอาจารย์ยอด ประกอบด้วยบารมีสามารถสร้างศรัทธาและพัฒนาสำนักสงฆ์ให้เจริญทั้งวัตถุธรรมและศีลธรรม ตลอดจนสาธารณะประโยชน์ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2532 ได้ยกฐานะของสำนักสงฆ์โพธิธรรมรังสีขึ้นเป็น วัดท่าไม้ ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ต่อมาไม่นานก็ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2534 โดยคุณพ่ออ่อน สุขวัฒก์และคุณแม่ป้อม สุทธิบุตร เป็นประทาน มีคุณนุกูล-คุณนวลจันทร์ สุขวัฒก์ เป็นผู้อุปถัมภ์ร่วมกับประชาชน  ได้ทุนดำเนินการขึ้นต้นรวม 840,000 บาท รับเหมาก่อสร้าง โดยคุณสุกิจ แม้นเหมือน ตามแบบแปลบของกรมศิลปากร เป็นอุโบสถภายในกว้าง 5 เมตร ยาว 9 เมตร มีมุขหน้าและมุขหลังรวมอีก 9 เมตร มี 6 หน้าต่าง มี 4 ประตู ใช้เสาเข็มยาว 6 เมตร 300 ต้น เทคานคอดิน 2 ชั้น หล่อเสา 16 ต้น และเทพื้นภายในทั้งหมดสำเร็จในปีเดียว และท่านพระครูศีลสาครวิมล ได้สร้างถาวรวัตถุไว้คู่ศาสนามากมายจวบจบวาระสุดท้ายแห่งชีวิต
         ในปัจจุบัน วัดท่าไม้ ได้พัฒนาไปอย่างมาก จนดังไปทั่วประเทศ ด้านความสวยงามของวัด และความเชื่อของศาสนา จนทำให้มีคนหลากหลายจากทั่วประเทศแวะเวียนเข้ามาชมความงามของวัด และเข้ามาสักการะ อย่างไม่ขาดสาย 
 บรรยากาศภายในวัด
 วิหารหลังใหม่ที่กำลังดำเนินการสร้างใกล้จะเสร็จแล้วค่ะ
 หน้าพระวิหารหลังใหม่

          ทางเดินที่เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวทำให้รู้สึกเย็นสบาย ชุ่มชื่นเหมือนได้เติมพลังให้ชีวิต น่านั่งพักผ่อนทำความสงบกายและใจ 

  เจ้าแม่กวนอิมที่คนนิยมเข้าไปสักการะบูชาและขอพร


          เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่คนนิยมเข้าไปปิดทองสักการะบูชา โดยที่ตรงนี้จะมีพระพุทธรูปจากหลากหลายวัด ให้คนได้เข้ามาสักการะ
         
          และยังมีมุมถ่ายรูปเอาไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ว่าครั้งนึงได้เคยมา ทำบุญที่วัดท่าไม้

          นักจากนี้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจ นั่นคือ Wood Port ที่เป้ันของทางวัดท่าไม้ ซึ่งตั้งอยู่ปากทางเข้าวัดท่าไม้ เรียกได้ว่าเป็นเป็นที่น่าสนใจมากสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะได้มีคนได้ขนานนามเอาไว้ว่า สวนผึ้งขนาดเล็ก ซึ่งได้รับความสนใจจากคนที่มาสักการะบูชาพระที่วัดแล้วแวะพัก 
บรรยากาศ



        แล้วก็ยังใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เองค่ะ  เรียกว่า มาแล้วได้ทั้งสักการะบูชาพระพุทธรูป แล้วยังได้มาชมบรรยากาศที่สวยงามมีความคล้ายกับสวนผึ้ง อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น